Làm thơ Đường luật có một kiểu chơi đặc
biệt thú vị, đó là xướng – họa.
Người ta có thể còn xướng – họa với cả
các thể thơ khác, nhưng thể thơ Đường luật vẫn là tiêu biểu nhất, đặc sắc
nhất, phổ biến nhất. Có thể coi việc xướng – họa là một đặc trưng, một thế mạnh
nổi bật của thơ Đường luật.
Trong lịch sử văn học có rất nhiều câu
chuyện thú vị về xướng – họa thơ Đường luật, có nhiều nhóm các nhà thơ nổi tiếng
tham gia xướng – họa, có lẽ nổi tiếng nhất là Hội Tao Đàn của Vua Lê Thánh tông
hồi thế kỷ 15 ở Việt Nam. Nhà Vua tài năng tập hợp 28 ngôi sao sáng trên thi
đàn lúc ấy vào Hội Tao Đàn, do đích thân Nhà Vua là Đại Nguyên soái, Thân Nhân
Trung là Phó Nguyên soái. Trong một thời gian ngắn, Nhà Vua đã làm 9 bài xướng
và các Hội viên họa lại, tập hợp thành cuốn “Quỳnh uyển cửu ca” (tiếc là hiện
nay đã thất lạc mất nhiều, cả bài xướng, cả bài họa).