Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

Thơ và Đời: Tiếng cười nhiều sắc thái

Thời gian vẫn chảy trôi và bốn mùa luân chuyển. Con người sống trên đời chỉ có một lần rồi ra đi mãi mãi vào cõi thiên thu. Nhưng những gì là thơ ca là nghệ thuật đích thực thì sẽ còn sống mãi với thời gian.


Với bút duyên thiên phú, trong 15 năm cầm bút “từ các chất liệu của thể Đường thi, thể lục bát, song thất, thể thơ tự do, vè dặm Nghệ Tĩnh,… với trên hai trăm ngàn viên gạch từ, Tú Rớt Trần Đình Thư đã xây dựng thành công tòa lâu đài thơ 14 tầng vững chãi, đẹp đẽ đầy sức sống”(*) khiến bạn thơ không khỏi trầm trồ thích thú mỗi khi có dịp ghé thăm.
Là cây bút nội lực sung sức, lần xây dựng tầng thứ 14 của tòa lâu đài mang tên Thơ và Đời, Tú Rớt Trần Đình Thư đã dồn mọi sức lực tâm huyết, gửi vào trong thơ hết thảy mọi tình yêu bấy lâu ông luôn dành trọn cho thơ và cho đời. Tác giả viết thơ bằng sự say mê của một tâm hồn đồng điệu, chăm chỉ tìm tòi chắt lọc dựng xây nên những giá trị cốt lõi cho thơ.
Ở Tú Rớt Trần Đình Thư nụ cười nhiều sắc thái làm nên cái lấp lánh cho mỗi bài thơ. Đứng trước “thời thế thế thời” với những câu “chuyện đời”, “chuyện rằng” cười ra nước mắt của những “quy trình” những “lưỡi quan thời nay” tác giả quyết dùng ngòi bút thép hun đúc bấy lâu, đâm trực diện vào những ung nhọt, những thói hư tật xấu, những ô nhiễm khuẩn nặng nề đang làm ô uế, làm què quặt thui chột, làm chết dần chết mòn sự đẹp đẽ, mạnh khỏe mà bấy lâu con người và xã hội chúng ta luôn dày công bảo vệ dưỡng nuôi.
“Thời nay ‘đầy tớ’ của dân
Đất rừng đất biển cứ tần tật xơi
Bắc thang lên hỏi ông trời
Buôn quan một vốn ngàn lời nhờ đâu?
Dân đen thấp cổ bé hầu
Cá nằm trên thớt có rầu dân đen”
Trích (Bắc thang lên hỏi ông trời)
Sự nhạy bén, tinh tường, đa cảm xúc giàu yêu thương của tác giả luôn trải dài xuyên suốt ở nhiều góc nhìn tư tưởng, nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Ấy là tiếng hát ngợi ca quê hương đất nước, lòng tự tôn tự hào dân tộc, truyền thống bất khuất kiên trung của“con Hồng cháu Lạc”, quyết giữ vững vùng biển vùng trời của Tổ quốc thân yêu.
“Cơm Việt Nam thơm mùi hưng thịnh
Thế Việt Nam khẳng định toàn cầu
Đi đâu hay bạn về đâu
Nhớ màu hưng thịnh là màu Việt Nam

Bởi dân tộc không cam chịu nhục
Tự do độc lập dục tâm đồng
Đồng tâm “tát cạn biển Đông”
Tự hào giòng máu con Rồng cháu Tiên”
Trích (Mùi hưng thịnh)
Thơ Tú Rớt Trần Đình Thư còn là gánh nặng nghiêng tình cảm dành cho gia đình, bè bạn, cháu con.
“Cảnh gia đình mình đầm ấm quá
Sống chan hòa rôm rã tiếng cười
Cảnh này tự nói lên lời
Gia đình đấm ấm cuộc đời tịnh thanh”
Trích (Nhân ngày gia đình)
Là những tự sự nhỏ to cùng bao vui – buồn  – sướng – khổ – được – mất – có – không, nơi cuộc đời.
“Gói gọn ở trong một phạm trù
Hưu non ba cọc ấy nguồn thu
Rớt về âm phủ danh không rớt
Tú đến thiên đường Tú vẫn tu
Hạnh phúc đề huề trong tựa ngọc
Tâm hồn thanh thản đẹp như ru
Vạch trần mặt nạ quân tà đểu
Điếc lác hành cho – món đặc thù”
Là chút lãng mạn mông mơ của người say thơ yêu con chữ mang tâm hồn thi sĩ tươi vui hồ hỡi được cùng bạn thơ thắm tình thi hữu sống hết mình với Thơ và Đời.
“Thả hứng Đường thi – tứ chẳng nghèo
Vượt lên cảnh ngộ vượt eo xèo
Giao lưu khắp chốn đem thơ rải
Kết bạn muôn nơi mặc bụng beo
Dâng hồn khơi trí chồng cảm tác
Cạn tiền hết gạo vợ mè nheo
Năm con bà Tú còn nuôi được
Cụ Tú can chi lộn phổi phèo”
Trích (Thả hứng Đường thi)
Lúc lại là chút lắng lòng của người “tuổi chiều bóng xế” hướng về những giá trị tình cảm không thể tàn phai trước thời gian. Và càng không thể thiếu nụ cười vui tươi hóm hỉnh, “cười rung cả bụng” cười vang sảng khoái thanh thản tràn năng lượng cùng bạn già nơi cõi hồng trần.
“Sảng khoái cười lên hỡi bạn già
Cho dù mai mốt có thành ma
Lấy thơ trào lộng mà ha hả
Đem phận trêu ngươi để hả hà
Trí tưởng dập dồn – cầm bút điểm
Hồn dâng lai láng – giục lòng gia
Tâm tư thanh thản cung năng lượng
Đủ sức cười vang hỡi bạn già.
(Hỡi bạn già)
Tất cả được viết với mạch tư duy logic vô cùng chặt chẽ, cô đọng súc tích. Gợi mở cho người đọc thả sức liên tưởng, suy luận cảm nhận từng tác phẩm theo cách riêng của mình mà không làm mờ nhạt đi nội dung, ẩn ý của tác giả gửi gắm trong nó.
Có lẽ Tú Rớt Trần Đình Thư không mong muốn gì nhiều cho những hư danh cuộc đời. Mà chỉ muốn phơi bày sự bình dị chân thành của một trái tim nhiệt huyết yêu thương luôn sẵn sàng sưởi ấm, gội rửa, dẫn lối cho những tâm hồn khô héo bụi bặm, những mong tất cả sẽ trở về với lẽ tự nhiên cao đẹp.
Mùa xuân này tác giả sẽ đón mừng tuổi 83. Con người dù có lạc quan yêu đời, có nhiệt huyết sục sôi, sinh lực có mạnh mẽ đến thế nào cũng không cưỡng lại được bước đi của thời gian, của quy luật tuần hoàn bất biến. Thơ và Đời có lẽ là tập thơ cuối cùng của đời thơ Tú Rớt Trần Đình Thư. Là bản di chúc, là món quà đẹp giàu tình nghĩa tác giả muốn gửi tới bạn thơ xa gần cả trước thay lời tri ân cảm tạ. Thơ và đời cũng chính là tuyển tập đời viên mãn tác giả viết tặng cho chính mình – một đời thơ nồng nàn cùng bao ơn nghĩa.
Xin có lời mừng tác giả và cũng xin ghi nhận những hoài bão, sự dày công đóng góp chân thành ông dành cho Thơ và Đời. Tiếng cười trào lộng, cười ngạo nghễ, cười rung bụng, cười ha ha… nhiều sắc thái của Tú Rớt Trần Đình Thư sẽ còn vang mãi với những dư âm không dễ gì tắt lịm trước tháng năm.

(*) Trích đại ý lời tác giả.
 BAN BIÊN TẬP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét