Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Việt Nam sao lại tổ chức Ngày hội thơ Đường?

Mấy ngày nay nhiều nơi trên đất nước Việt Nam rậm rịch, ráo riết, rộn rực tổ chức NGÀY HỘI THƠ ĐƯỜNG. Mình vắt cả hai tay lên trán nghĩ mãi không ra vì sao người Việt Nam lại tổ chức “Ngày hội thơ Đường”? Thắc mắc của mình bắt nguồn từ những lý do sau:


1. Thơ Đường (Đường Thi) là thơ của Trung Quốc do các nhà thơ đời Đường làm ra từ thế kỷ VII – X (618 – 907). Phải công nhận là nó hay, trở thành tinh hoa văn hóa và có ảnh hưởng đến nền thơ của nhiều nước trong khu vực. Thế nhưng có thấy nước nào tổ chức hội hè gì đâu mà nước mình cứ nhăm nhăm “đến hẹn lại lên” Hội thơ Đường?
2. Vẫn biết thể thơ Đường luật đã được các thi nhân tiền bối Việt Nam vận dụng sáng tạo, làm nên nền thi ca cổ điển với nhiều thành tựu, trở thành di sản văn hóa của nước nhà, nhưng lịch sử phát triển của nền thơ Việt Nam đâu chỉ học tập Đường thi, mà chính sự học tập sáng tạo thể thơ sonnet của phương Tây của các thi sĩ đầu thế kỷ XX: Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Xuân Diệu Huy Cận, Chế Lan Viên, Hàn Mặc Tử, Bích Khê,… đã đem lại cho nền thơ Việt Nam một gương mặt mới, một sức sống mới. Nhưng nước ta cũng chưa bao giờ thấy cần thiết phải tổ chức ngày hội thơ sonnet.
3. Hiện vẫn còn một bộ phận người Việt Nam yêu thích và viết theo thể thơ Đường luật, đó là quyền tự do sáng tác. Lối thơ xướng họa đang khá thịnh hành trong các câu lạc bộ thơ, nhất là đối với những người làm thơ cao tuổi. Âu cũng là một nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa tinh thần. Nhưng có khi nào các vị tự hỏi, ai là người khởi xướng cái ngày hội thơ Đường và với mục đích gì?
4. Là người Việt Nam, tôi yêu thơ lục bát, một thể thơ truyền thống mang hồn cốt và tâm thức Việt Nam, đã và đang tồn tại trong nền thơ ca dân tộc với một sức sống mãnh liệt. Tôi luôn tự hỏi: Vì sao người Việt Nam lại tổ chức “Ngày hội thơ Đường”? Đến bao giờ Việt Nam chính thức có NGÀY HỘI THƠ LỤC BÁT???

Tháng 3 năm 2013
Nhà thơ LÊ KHÁNH MAI
Nguồn: www.nhavanvietnam.com

2 nhận xét:

  1. Gọi là " Ngày hội thơ Đường" là không đúng. Phải gọi là "NGÀY HỘI THƠ ĐƯỜNG LUẬT". Thêm 1 chữ "luật" là ý nghĩa khác hẳn.Từ "Thơ Đường" là chỉ nền thi ca thời Đường bên Trung Quốc. Còn từ 'Thơ Đường luật" là chỉ 1 thể loại thơ.
    Thơ Đường luật tuy hình thành ở Trung Quốc nhưng từ hơn ngàn năm nay, khi sang Việt Nam, thơ Đường luật tìm được một mảnh đất cực kỳ màu mỡ nên đã phát triển rất rực rỡ. Người Việt Nam lúc đầu viết thơ Đường luật bằng chữ nho nhưng đọc theo âm Hán Việt chứ không đọc theo âm Trung Quốc. Sau này người Việt Nam làm thơ Đường luật bằng chữ Nôm hoàn toàn theo âm tiếng Việt (và bây giwof làm bằng chữ Quốc ngữ). Không phải là nguwif Việt Nam giỏi hơn người Trung Quốc, nhưng thơ Đường luật làm bằng tiếng Việt Nam hay hơn làm bằng tiếng Trung Quốc. Đơn giản vì tiếng Việt Nam giầu thanh điệu hơn tiếng Trung Quốc ( chuẩn âm Bắc Kinh) mà cái hay cả thơ Đường luật là dựa vào sự phân bố bằng trắc rất chặt chẽ. Ngay đến các tác giả người Trung Quốc, khi sang Việt Nam giao lưu, họ rất thích đọc bài thơ Đường luật của họ bằng ân Hán Việt ( đọc chữ nho theo âm Việt, thanh điệu phong phú) hơn là đọc bằng âm Bắc Kinh Trung Quốc.
    Có thể nói THơ Đường luật Việ Nam là một di sản vô cùng quý báu của tổ tiên ta để lại. Chúng ta cần trân trọng và phát huy lên hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Bài sửa

    VÌ SAO CẢM MẾN

    Vì sao cảm mến thơ Đường luật
    Có lẽ thơm lừng hương của mật
    Tứ ngọc lời hoa quyện thẫn thờ
    Câu tình ý mộng chờ ngây ngất
    Tô ngàn ước vọng dốc niềm say
    Rót những đam mê trào sức bật
    Biểu đạt tâm tư nghĩa nước nhà
    Năm mươi sáu chữ làm hay nhất!

    NGUYỄN XUÂN ĐÀO
    14/8/2018

    Trả lờiXóa