Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

Chùm xướng họa: QUÊ TÔI



Bài xướng:
Quê tôi

Sông lạnh chiều đông khói phủ mờ
Ông chài ngắm cảnh thả hồn mơ.
Lùm lau đúng tiết hoa chen nở
Khóm sậy sang mùa lá sởn sơ.
Trước bãi đôi cô ngồi vá lưới
Bên ghềnh dăm cậu đứng quay tơ.
Quê tôi cuộc sống đầy thơ mộng
Trăng nước mênh mông đẹp sững sờ.

TRẦN NGỘ (Bảo Lộc, Lâm Đồng)




Bài họa 6:
Hồn quê

Lung linh bóng nguyệt giữa sương mờ
Chao động thuyền neo đậu bến mơ.
Lữ khách rủ chiều đây hợp phố
Chim bằng hắng giọng giữa hoang sơ.
Nhịp đôi tiếng giã đầu thôn vọng
Mái đẩy chèo khua cuối bến tơ.
Dân dã nguồn mai... bao thế hệ
Vẫn còn đẹp mãi chẳng ai ngờ.

Triệu Phong, 12-3-2018
HỒ VĂN ĐÌNH



Bài họa 5:
Xóm chài quê tôi

Sương đậm, hừng đông mặt nước mờ
Con thuyền sinh mệnh lướt sông mơ.
Cha ngồi hút thuốc dường ngơi nghỉ
Chị lái ngược dòng tránh sẩy sơ.
Mẹ cứ lặng yên vê sợi cước
Em thường mò mẫm cuốn vòng tơ.
Người thành khiếm thị thời con bú
Đôi mắt mênh mông, vá lưới sờ...!

Việt Trì, 10-3-2018
TRẦN NHƯ TÙNG 



Bài họa 4:
Quê tôi

Quê tôi phong cảnh phủ sương mờ
Quế Lộc, Nông Sơn thỏa giấc mơ.
Núi Chúa hình hài như thuở trước
Hòn Tàu dáng vẻ vẫn nguyên sơ.
Bình minh lướt thướt chim ca tiếng
Chạng vạng la đà nhện vẽ tơ.
Ngắm mãi chân dung dòng suối nóng
Bốc hơi sùng sục... chẳng ai sờ...

Tánh Linh, 10-3-2018
HỒ TIẾN TRIỂN




Bài họa 3:
Đền Hùng quê tôi

Đền Hùng lãng đãng giải sương mờ
Dáng dấp uy nghi nét cổ sơ.
Cửa Thượng nhiều tâm dâng lễ kính
Giếng Nàng bao ý giãi niềm mơ.
Cây xòe tán lá mềm trong gió
Nắng lọt sân chùa mỏng tựa tơ.
Hớn hở hành hương vài khiếm thị
Bên lăng Quốc Tổ nhẹ tay sờ!

TRẦN NHƯ TÙNG (Việt Trì, Phú Thọ)



Bài họa 2:
Tình quê

Nhà tranh đôi mái quyện sương mờ
Chân núi mây ngàn tựa trong mơ.
Tóc suối trải tình nom quý phái
Mặt hồ soi bóng ngó đơn sơ.
Bình minh ló dạng anh chài lưới
Sương muối rắc dày chị luộc tơ.
Dạo bước đêm trăng trong cõi mộng
Tình quê lối cũ những trông chờ.

NGUYỄN THỊ HOÀI THẢO (TP Bà Rịa)



Bài họa 1:
Quê tôi
“Sông Tương một dải nông sờ
Bên trông đầu nọ bên chờ cuối kia”
(Truyện Kiều)

Gió mơn vờn núi dải sương mờ
Chút lạnh cao nguyên ủ giấc mơ.
Chén rượu hàn huyên hồi khởi nghiệp
Tách trà nhắc nhở thuở ban sơ.
Dâu tình bén rễ bền nong kén
Tằm nghĩa vin cành nuột mối tơ.
Mai mốt em về quên bến mộng
Sông Tương một dải có nông sờ…

PHAN TỰ TRÍ (Biên Hòa, Đồng Nai)

       * Kính mời quý thi hữu gần xa cùng vui họa tiếp. Bài họa xong, xin quý vị vui lòng gửi vào địa chỉ e-mail: thoduongluatvungtau@gmail.com – Chân thành cám ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét