Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

Về thăm thành phố biển dầu

Ngày hội thơ Đường luật Việt Nam lần thứ XIV được diễn ra trong hai ngày 21 và 22/3/2019 tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ở thành phố Bà Rịa. Đây thực sự là một sự kiện văn hóa đặc sắc được tổ chức định kỳ hàng năm vào dịp mùa xuân.


Nhằm tôn vinh giá trị, di sản thơ Đường luật Việt Nam một loại hình văn học đã ra đời, tồn tại và phát triển từ nhiều thế kỷ trước đây ở nước ta. Ngày hội thơ Đường luật Việt Nam XIV là sự tiếp nối của 13 kỳ “ngày hội trước đó. Là thời khắc hội tụ văn bút thi nhân ở khắp ba miền Trung – Nam – Bắc, là niềm tự hào của những người làm thơ nói chung và bộ môn Thơ Đường luật nói riêng. Một sân chơi trí tuệ, một dòng thơ bác học, cao siêu, thâm sâu trong nền văn học nước nhà từ trước đến nay.
Từ sau Ngày hội thơ Đường luật Việt Nam lần thứ XIII tại thành phố Hải Phòng vào cuối tháng 3 năm 2018, Chi hội thơ Đường luật thành phố Vũng Tàu (Đơn vị thành viên của Hội thơ Đường luật Việt Nam), đã khởi động phong trào sáng tác rộng rãi. Ngay từ đầu tháng 2 năm 2018, Chi hội đã tổ chức “Cuộc vận động sáng tác thơ Đường luật viết về quê hương Bà Rịa – Vũng Tàu đổi mới”. Sau 10 tháng phát động (tính hết 12/2018) đã có hơn 200 tác giả ở trong và ngoài tỉnh gửi bài tham gia, có cả những tác giả đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài đã gửi bài về chung vui. Hầu hết số bài tham dự cuộc vận động đã được đăng tải ở Blog THƠ ĐƯỜNG LUẬT VŨNG TÀU trên trang Facebok.
Một điều thú vị là tất cả các tác phẩm viết về quê hương Bà Rịa – Vũng Tàu đều thể hiện được những yêu cầu của BTC đề ra. Đó là những bài thơ Đường luật giới thiệu, khám phá, cảm nhận về một vùng đất ven biển miền đông Nam bộ. Đó là những tứ thơ xúc cảm về những cảnh đẹp thiên nhiên kỳ thú có một không hai của Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ, Xuyên Mộc,... Đó là những khoảnh khắc thong qua một vùng non nước, biển trời của thành phố du lịch biển, hiền hòa, tươi đẹp, thân thiện, mến khách. Đó là những hình ảnh về thành phố kinh tế biển với tiềm năng dầu khí lớn nhất cả nước, với những địa danh, những cái tên quen mà lạ... đã bao lần khắc đậm dấu ấn trong tim người cầm bút, hoặc trong vai lữ khách lãng du qua miền đất mới. Đó là những vần thơ Đường luật miên man sóng vỗ triều dâng Tầm Dương, Thùy Vân, Tao Phùng, Tương Kỳ, Long Sơn, Long Hải, Bình Châu,... Đó là những địa danh thấm đẫm máu đào một thời chiến tranh của những Côn Đảo, Xuyên Mộc, Đất Đỏ... hay những chùa chiền, di tích lịch sử... đây, cả dấu ấn của những cái tên giàn khoan, mỏ dầu khí như Bạch Hổ, Dinh Cố, Côn Sơn...
Tất cả đã vào thơ, đã thành những viên ngọc sáng long lanh trong thể luật Đường: Sáng đến Thùy Vân khoe sắc đẹp/ Chiều về bãi trước gợi đường cong (Bình Diệp). Niềm tự hào ngợi ca thành phố biển dầu: Rực rỡ Pa Ken dầu suối chảy/ Đỏ trời Bạch Hổ máy khoan vang/ Tương kỳ núi lớn ngời tươi sáng/ Bãi tắm Thùy Vân nét dịu dàng (Nguyễn Phi Diếu, hơn 90 tuổi). Hay: “Núi lớn Tao Phùng ngăn gió bão/ Bãi Dâu bến Đá đón thuyền vào... Vũng Tàu đất cảng người say đắm/ Bà Rịa vườn xanh nghĩa dạt dào... (Trịnh Minh Ngạn). Có lúc trầm tư thả mình trong thinh không nghe tiếng chuông Thiền tự: Bửu tự chuông ngân hồi chánh thiện/ Phật Đường hương tỏa tĩnh an nhiên (Hoa Đăng)...
Trong số hơn 150 tác giả vừa là nhà thơ, vừa trong vai du khách dù đã một lần, nhiều lần hay chưa hề đến, nhưng nghe hai tiếng Vũng Tàu cũng rưng rưng đồng cảm một vẻ đẹp của thành phố biển dầu, thành phố du lịch nổi tiếng phía nam này. Người Bà Rịa – Vũng Tàu tự hào với truyền thống yêu nước, giữ gìn quê hương qua các thời kỳ kháng chiến chống ngoại xâm. Bởi lẽ đó nên trong hơn 300 tác phẩm được chọn in trong tập Thơ Đường luật với thành phố biển dầu lần này đã có tới 12 bài viết về Côn Đảo, 16 bài viết về tấm gương anh hùng liệt nữ Võ Thị Sáu, người con gái của quê hương Đất Đỏ miền Đông.
Người Việt Nam xưa nay vẫn tâm niệm rằng: “hữu xạ tự nhiên hương hay đất lành chim đậu”, quả là đúng với miền biển đất phương Nam này. Bà Rịa – Vũng Tàu đã từng nổi tiếng là một trong những điểm du lịch biển hấp dẫn bởi khí hậu trong lành, với thiên nhiên, kỳ quan tuyệt đẹp, với sự chân thành, mến khách của người sở tại, và những nét ẩm thực đặc sắc vị biển Vũng Tàu. Nơi đây đã thu hút du khách, thực khách trong nước và nước ngoài về với phố biển tươi đẹp này.
Thơ Đường luật là một thể thơ truyền thống của Việt Nam, có nguồn gốc từ dòng Đường Thi” từ đời nhà Đường (Trung Quốc), đã được ông cha ta và con cháu hiện tại Nôm hóa, Việt hóa thành một thể thơ đặc sắc của dân tộc. Những người yêu thơ Đường luật Việt Nam ngày một phát triển, từng bước cải tiến đổi mới tư duy ngôn ngữ, phong phú nội dung, đề tài góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nền văn học nước nhà và làm phong phú hơn cho bộ môn Thơ trong nền văn chương Việt.
Tập Thơ Đường luật với thành phố biển dầu” của Chi hội thơ Đường luật Việt Nam thành phố Vũng Tàu cũng không là ngoại lệ. Với sự cố gắng của Ban Biên tập, sự đóng góp của những người yêu thơ Đường luật, yêu Bà Rịa Vũng Tàu... tập thơ là món quà quý của tình thơ, tình bạn, tình đời của người Phố Cảng với bạn bè, thi hữu, muôn phương có dịp về với biển, về với Ngày hội thơ Đường luật Việt Nam ln thứ XIV

PHẠM XUÂN KHU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét