Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2019

Chùm xướng họa: TÂM TÌNH



Bài xướng:
Tâm tình

Thơ Đường mệt mỏi cái thân tôi
Càng vướng vô sâu thấy khổ đời.
Bảy chữ tám câu quần thất sắc
Bốn niêm năm vận khiến tơi bời.
Bù đầu chong mắt trau từ ngữ
Mệt xác vùi tâm trọn ý lời.
Ngày ngắn đêm mau, bòn chữ nghĩa
Vợ kêu chờ cửa! Muốn tàn hơi...

TP Hồ Chí Minh, 5-2019.
PHAN ĐỨC




Bài họa 5:
Khổ luyện

Thi Đường khổ luyện một mình tôi
Phải học rèn trau suốt cả đời.
Mấy chục tuổi xuân còn phơi phới
Năm mươi sáu chữ rối tơi bời.
Nhọc tâm mất sức tìm ngôn ngữ
Nhức óc đau đầu kiếm tứ lời.
Yêu thích văn chương vì thú nhã...
Làm sao bỏ được... dẫu nghe hơi.

TP Hồ Chí Minh, 12-5-2019.
PHAN THỊ HẠNH




Bài họa 4:
Mở trang đời

Thỏa mãn thơ Đường bạn với tôi
Cùng nhau soạn tứ mở trang đời.
Câu tìm ý thả không mù lụi
Vận giữ tình trao chẳng tối bời.
Kỷ niệm tao đàn hoa thắm noãn
Thời gian xướng họa cảnh tươi lời.
Dù cho vất vả bền gan đợi
Để nhụy hương lòng tiếp mãi hơi.

Nghệ An, 11-5-2019.
MẠNH KỶ




Bài họa 3:
Bạn thơ

Ngẫm lại sao mà khổ bọn tôi
Đường thi cái nghiệp ở trên đời.
Tìm câu chẳng thấy hồn vương sắc
Kiếm chữ không ra dạ rối bời.
Sáng lại trà tam ngồi đếm chữ
Chiều sang rượu tứ tụm tra lời.
Cùng nhau sống đẹp cho tròn nghĩa
Thiên hạ trêu đùa: Lũ dở hơi!

Biên Hòa, 11-5-2019.
ĐỖ QUỐC CHIẾN




Bài họa 2:
Quyện hơi

Vốn dĩ thơ Đường bạn của tôi
Bình chương, họa tứ cảm yêu đời.
Vui lần tái ngộ tâm hồ hởi
Tủi bữa rời xa dạ rối bời.
Nghĩa cả mây rồng bay rợp lối
Tình sâu én nhạn tỏ chung lời.
Vần thơ, chén rượu cùng trao gởi
Biển ước, non thề đã quyện hơi.

Thái Nguyên, 11-5-2019.
LÊ THÌN



Bài họa 1:
Tâm bình

Mãi học thơ Đường thỏa trí tôi
Càng say dễ họa thấy yêu đời.
Tình sâu ý đẹp nên cần mẫn
Nghĩa nặng bài hay thả rối bời.
Chữ bảy câu tìm luôn đúng luật.
Vần năm tứ chọn vẫn sai lời.
Cành ươm nụ thắm nhìn hoa trổ
Vãng cảnh tâm bình viết một hơi.

Thủ Dầu Một, 11-5-2019.
HUY THANH

* Trân trọng kính mời quý thi hữu gần xa cùng vui họa tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét