Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019

Chùm xướng họa: TỰ HỌA



Bài xướng:
Tự họa


Buổi mới lọt lòng gọi Nhật Minh
Tình Cương, Chế Nhuệ đất quê mình.
Trẻ trai hăm hở nghề tham sỹ
Hưu trí thâm trầm ngón dưỡng sinh.
Cũng khoái mần thơ hòa thể luật
Lại say thiền tập kéo tâm bình.
Giúp đời an tịnh “Trường Sinh học”
Xả nghiệp “tùy duyên” vẹn chữ: Minh..

Vũng Tàu, 11-2019.
HÀN NHUỆ CƯƠNG





Bài họa 9:
Ngày ấy...

Cha dành, mẹ dưỡng được “cu Minh”
Khôn lớn thành danh chẳng hổ mình.
Đất Tổ xa Bầm tròn nghĩa cả
Vũng Tàu gần vợ vẹn nhân sinh.
Không màng chức lợi, chăm đời thiện
Chẳng hám danh suông, giữ phận bình.
“H xả…” nằm lòng câu tịnh dưỡng
“Tri thiên mệnh” sáng trọn đời minh.

TP Bà Rịa, 14-11-2019.
PHẠM XUÂN KHU




Bài họa 8:
Chàng Minh

Chim kêu gà gáy gọi bình minh
Mới thấy quê hương giục dã mình.
Ngõ sớm lời ru trang nghĩa hiệp
Đường chiều tiếng vọng cuộc ba sinh.
Ta nghe biển biếc khơi tràn sóng
Người mộng vườn hoa hưởng thái bình.
Đời sống nhân từ lòng bác ái
Chơi thơ thiền luyện hỏi chàng Minh.

Vũng Tàu, 14-11-2019.
VŨ DUY TIẾN



Bài họa 7:
Nhớ...

Mong đời khỏe mạnh, trí tường minh
Phố biển lần sang để chúng mình...
Bữa giục thuyền giong dờn sóng nước
Hôm tìm cửa mở luyện trường sinh.
Lên đài xướng họa thơ đầy túi,
Mở hội giao lưu rượu ắp bình.
Mãn cuộc ra về lưu luyến nỗi
Tâm càng khắc đậm bóng thầy Minh.

TX Hồng Lĩnh, 14-11-2019.
PHẠM DUY LƯƠNG



Bài họa 6:
Xứng tên

Chọn nhiu nghĩa đẹp lấy tên Minh
Cha mẹ thầm trao ước vọng mình...
Khôn lớn tung hoành xây Đất Tổ
Về già tĩnh tại giữ quê sinh.
Thú vui tao nhã ci Đường luật
Tịnh dưỡng nhàn thơi hưởng thái bình.
Duyên n Vũng Tàu hòa xứ biển
Nhớ về Phú Thọ nhẹ lòng Minh.

Cẩm Khê, 13-11-2019.
VŨ THỊ TUYẾT MAI



Bài họa 5:
Nhật Minh

Chiếu sáng đầu đời bởi chữ: Minh
Quê hương Đất Tổ mãi nghiêng mình.
Một thời tranh đấu đời binh nghiệp
Năm tháng hưu nhàn hướng đạo sinh.
Xướng họa thơ Đường gieo đối ngẫu
Thiền thu năng lượng gói quân bình.
Trường Sinh giúp bạn tâm thanh tịnh
Buông xả theo thời hỏi Nhật Minh...?

Thanh Ba, 13-11-2019.
NGUYỄN ĐỨC HÂN



Bài họa 4:
Tự trào

Nửa mùa Bầm bảo cái thằng Minh
Đừng ghẹo trêu hai Thẽm giật mình!
Cưới vợ tìm Lan, Hương, Hải, Ngọc,...
Làm trai học Toán, Sử, Văn, Sinh,...
Họa thơ theo luật vần không chỉnh
Thiền tập rèn tâm, bụng chửa bình...
Ráng học hành sao cho khỏi... dốt
Nửa thầy, nửa thợ – chốn u minh.

Vũng Tàu, 13-11-2019.
CỬ CHẾ



Bài họa 3:
Ngẫm thơ

Đọc rồi mới hiểu rõ về Minh
Xứng đáng là trai Đất Tổ mình.
Lẽ sống như dòng sông bất tử
Nghĩa tình tựa sóng biển trường sinh.
Thất ngôn gửi bạn xem, ngâm, vịnh,...
Lục bát mời nhau cảm, họa, bình,...
Hướng dẫn tập thiền gieo Phật pháp
Tinh thần tỉnh táo, trí tâm... Minh!

Phú Thọ, 13-11-2019.
NGÔ TOÀN THẮNG



Bài họa 2:
Tự trào
(Thủ vĩ ngâm)

Ầu ơ... Đồng vọng thuở bình minh
Xao xuyến dòng Thao sóng trở mình.
Bác Cử lưu hương dâng sức trẻ
Lão Hàn an trí ước hồi sinh.
Bạch am sớm tối dong câu họa
Đình ngoại chiều trưa ngắm trúc nh...
Bóng hạ qua cầu nghiêng bến nước
Ầu ơ... Đồng vọng thuở bình minh.

Hà Nội, 13-11-2019.
HÀN YÊN TỬ




Bài họa 1:
Tự họa

Xưa Bầm thương quý đặt tên Minh
Cẩm Phú, Nhuệ Cương, Cử Chế,... mình!
Mười bảy đã vào vai chiến sỹ
Bốn lăm vừa khoác áo môn sinh.
Làm thơ, viết báo thường theo luật
Tấu nói, thiền tâm ráng tịnh bình.
Ai nhủ: “Khóa ơ...!” mình khoái học...
Kính mời thi hữu họa cùng Minh.

Vũng Tàu, 13-11-2019.
NHẬT MINH

* Trân trọng kính mời quý thi hữu gần xa cùng vui họa tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét